"เมื่อตะวันยอแสงเรี่ยวแรงก็เริ่มอ่อนล้า พักลงตงนี้ที่เดิมแล้วหลับตา ชมลม ชมไทย จะพาเรี่ยวแรงคุณกลับคืน"

ชมไทย www.chomthailand.com ติดต่อโฆษณา บทความ แนะนำการท่องเที่ยว IDLINE : akechomthai T. 089-780 1770 e-mail : chomthailand@gmail.com

โฮมสเตย์ วิถีชีวิต ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ  Chomthailand

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน

การจัดโปรแกรมท่องเที่ยว มาร่วมแชร์ประสบการณ์

ความนิยม 2เข้าชม/อ่าน 596 ครั้ง2013-4-20 08:04

ภาพจากเพื่อนชมไทย ทริปภูสอยดาว


การจัดกลุ่มเที่ยวด้วยตัวเอง เล่าจากประสบการณ์ที่ได้พบกับตัวเองและ พบเห็นจากที่อื่นๆ มาผสมกลมกลืนกันให้ฟังง่ายๆ นะ ครับ เป็นการจัดเองแบบประหยัด ๆ กันเอง รูปแบบควรยืดยุ่นได้ครับ โดยผมแบ่งเป็นหัวข้อดังนี้

1.  ต้องกำหนดจุดประสงค์ก่อนว่ากลุ่มเราจะไปเที่ยวแบบไหน สถานที่อย่างไร โดยทั่วไปจะยึดหลักท่องเที่ยวตามฤดูกาลเป็นหลัก

      -   ฤดูร้อน ท่องเที่ยว ทางทะเล หมู่เกาะ  ดำน้ำ  ทำกิจกรรมทางทะเล หรือล่องสายน้ำตามเขื่อนต่าง ๆ 
      -   ฤดูฝน ท่องเที่ยวตามป่าเขา น้ำตก  เป็นกิจกรรมประเภทเดินป่า ล่องแก่ง  ป่าไม้ช่วงนี้จะเขียวขจีน่าเที่ยวครับ
      -   ฤดูหนาว ส่วนใหญ่จะขึ้น ภู ขึ้นดอยกัน ทางเหนือหรืออีสาน เป็นกิจกรรมประเภทแค้มป์ปิ้ง ชมสายหมอก และดอกไม้ แต่ช่วงนี้ทะเลฝั่งอันดามันก็น่าเที่ยวนะครับ

2.  รู้ถึงจำนวนสมาชิกที่จะไปเที่ยวเอาแบบใกล้เคียงที่สุด บวก ลบ ไม่ควรเกิน 5 คน  ต้องลองหยั่งเสียงดูว่าใครจะไปบ้าง เพื่อที่เราต้องเตรียมจัดรถ สถานที่พัก และอาหารต่อไป

3.  กำหนดวัน เวลา ในการไปเที่ยวให้แน่นอน ว่าจะไปช่วงไหน กี่วัน  ไปเมื่อไรกลับช่วงไหนอย่างไร

4.  ร่างโปรแกรมการท่องเที่ยว ขึ้นมา โดยยึดจุดสนใจของสถานที่ ที่จะไปเป็นหลัก เช่น จังหวัดที่ไปมีอะไรน่าสนใจบ้าง หรือผ่านสถานที่ท่องเที่ยวใดบ้าง แต่อย่าลืมไฮไลท์ ของการท่องเที่ยวในทริปนั้นต้องยึดเป็นหลักเสียก่อน   ส่วนอื่นๆ เป็นแค่ส่วนเสริมการท่องเที่ยวครับ 

5.  การเดินทางยานพาหนะ ในการนำพากลุ่มไปเที่ยว ต้องมั่นใจว่าคนขับ ขับขี่ปลอดภัย สภาพรถต้องดี ถ้าต้องติดต่อเช่ารถควรจะเห็นสภาพรถ หรือทำการพูดคุยทำความรู้จักกันก่อน แต่ถ้าเป็นรถเพื่อนๆ กันเองก็ควรให้คำแนะนำเรื่องเส้นทางให้แม่นยำ มีการวางแผนการขับขี่ กำหนดจุดพักรถให้ดี ทางที่ดีควรขับตามกันไปเพื่อมีอะไรได้ช่วยเหลือกันได้ครับ

6.  การท่องเที่ยวต้องไม่ซ้ำซาก เช่นทริปที่แล้วพึ่งไปน้ำตกมา ทริปนี้ก็ไปอีกแล้ว หรือพึ่งไปเที่ยวทางภาคตะวันออกมา พอครั้งต่อมาก็ไปภาคตะวันออกอีก ควรเฉลี่ยการท่องเที่ยวให้หลากหลายในแต่ละทริป ทางด้านภูมิภาคของประเทศไทย กิจกรรมการท่องเที่ยว ซึ้งมีหลากหลาย ทั้งด้านธรรมชาติ สายน้ำ  ท้องทะเล ศิลปะวัฒนธรรม ประเพณี  จะทำให้การท่องเที่ยวของเรามีรสชาติ หลากหลายยิ่งขึ้นไม่น่าเบื่อ และจะเพลิดเพลินกับการท่องเที่ยวอย่างสุขใจ..

7.  สถานที่พักแรม เกือบทุกครั้งในการท่องเที่ยวของผมจะติดเต๊นท์ไปด้วยเสมอ เพราะจะทำให้เรามั่นใจเรื่องที่พักมากขึ้น แต่สำหรับเพื่อนที่มีความประสงค์จะนอนบ้านพักทางที่ดีควรจองไปก่อนเพื่อรับประกันเรื่องสถานที่พัก  ยิ่งไปเป็นกลุ่มอย่างนี้เราย่อมต่อรองเรื่องราคาได้อยู่แล้ว ถ้าทำแบบมืออาชีพหน่อยก็ให้ทาง สถานที่พักที่ที่เราติดต่อส่งรายละเอียด มาทาง Fax ก่อน เปรียบเทียบดูหลายๆ ที และค่อยตัดสินใจ  หรือมีอีกวิธีหนึ่ง อันนี้เด็ดมากคือดูว่าในกลุ่มที่เราไปเที่ยวในจังหวัดเหล่านั้นมีใครมีพื้นเพอยู่แถวนั้นหรือป่าว เผื่อได้พากันไปถล่ม ไม่ชายยยย ไปอาศัยพักแรมที่นั่นเสียเลยเป็นการทำความรู้จักกับญาติๆ เพื่อนเราไปในตัว แถมประหยัดอีกต่างหาก

8. ราคาต้องถูก เน้นถูก และประหยัดไว้ก่อน ถ้าจัดเองแล้วยังแพงกว่าก็ไม่รู้จะว่าไง เพราะ บ.ทัวร์เขาบวกค่าจัดการต่างๆ ไปแล้ว  เราสามารถคำนวณ จากค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายได้ ไม่ว่าจะเป็นค่ารถ ค่าน้ำมัน ค่าที่พักอาหาร อื่นๆ  ซึ่งเมื่อนำมาหารกัน ก็จะเป็นค่าใช้จ่ายเฉพาะบุคคลขึ้นมา แต่อย่าลืม คิดคำนวณเรื่อค่าใช้จ่ายของตัวเองในการประสานงาน ติดต่อด้วยละ ไม่งั้นจะเจ็บตัวไม่รู้นะ ยังงัยค่าใช้จ่ายที่ออกมาน่าจะถูกกว่าไปกับทัวร์อยู่แล้ว 

9. อาหาร  ถ้าเป็นไปได้ขอแนะนำให้ซื้อทานไปเลยครับ  จะเข้าร้านอาหาร หรือสั่งเป็นกล่องไปทานระหว่างไปทำกิจกรรมท่องเที่ยวก็ได้ครับ จะสะดวกรวดเร็ว ไม่เสียเวลาการท่องเที่ยวครับ อาหารที่จะทำก็เฉพาะมื้อ เย็น หรือ เช้าก็พอ เพราะมื้อเย็นเราจะมีเวลาในการทำยาวนานและมีส่วนดีในการสร้างความสัมพันธ์กันด้วยครับ มื้อเช้าขอเป็นอะไรง่ายๆ เพื่อความรวดเร็ว แต่สิ่งที่ห้ามลืมก็ควรมีอาหารประเภทลองท้องทานง่ายๆ ติดไปด้วย เช่น มาม่าคัพ โจ๊กคัพ ขนมปัง แยม กาแฟ ขนมคบเคี้ยว เผื่อกันเพื่อนๆ หิวนอกเวลาอาหารครับ

10. สนุก อันนี้สำคัญ ทริปของคุณต้องสนุกไว้ก่อน ไม่ว่าสภาพดินฟ้าอากาศ จะไม่เอื้ออำนวย หรือสถานที่ท่องเที่ยวไม่สวยงามดังที่คาดหวัง แต่ภาพรวมต้องสนุก ประทับใจไว้ก่อน ฉะนั้นในทริปคุณ ควรมีคนที่เล่นกีตาร์ ร้องเพลงได้ หรือประเภทตัวตลกในทริปด้วยรับรองครับ ว่าเฮฮาและไม่มีเหงาแน่นอน

11. ผู้นำทัวร์ต้องบริหารกรุ๊ปได้  ต้องเป็นคนที่น่าเชื่อถือพอสมควร มีอัธยาศัยที่ดี มีความเป็นกันเอง มีความจริงใจ ตรงไปตรงมากับเพื่อนผู้ร่วมเดินทาง อย่าให้เพื่อนรู้สึกว่าต้องออกคำสั่งกับเขา เวลาจะขอความร่วมมือต่างๆ ในการทำงาน  พูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ใช้กลุ่มเพื่อนที่ไปด้วยกันเองทำความเข้าใจกันเอง ให้ทุกคนรู้สึกว่ามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยพฤติกรรมของแต่ละคนจะแบ่งหน้าที่กันเอง เพราะคนเราจะรู้ตัวเองดีว่าเราถนัดอะไร ไม่ถนัดอะไรไม่มีใครอยากโดนบังคับ แต่เขาจะทำดีที่สุดเมื่อทำจากใจของตนเอง

12. สุดท้ายครับ ถ้าไม่พร้อมอย่าจัด  ไม่ว่าจะเรื่องปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น เดินฟ้าอากาศ ยานพาหนะ สถานที่พัก จำนวนคน ถ้าคุณคิดแล้วว่าไม่พร้อม เปลี่ยนวันไป หรือสถานที่ไปน่าจะดีกว่า อย่าทนจัดไปแบบไม่พร้อมแล้วต้องรับกับปัญหาที่จะตามมาอย่างมากมาย


หมายเหตุ : โปรแกรมเราอาจยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนได้ตามโอกาส และค่าใช้จ่าย ก็อาจมีปัจจัยขึ้นลงได้ตลอดเช่นเดียวกัน ว่าเราจะกินอยู่อย่างไร ฉะนั้นควรเช็กรายละเอียดให้แน่นอนก่อนออกเดินทางครับ  มีข้อสงสัย หรืออยากปรึกษาเรื่องการจัดทริปอย่างไรโทรถามได้ที่ เอก ชมไทย 089-780-1770 ครับยินดีให้ข้อมูลครับ

เยี่ยมมากเลย

เข้าใจเลย
2

เห็นด้วยๆ

ซึ้งจังเลย

ขำฮาตรึม

มีผู้แสดงความรู้สึก (2 คน)

ความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)

facelist doodle วาดภาพ

คุณต้องลงชื่อเข้าใช้ก่อนจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

Archiver|WAP|ชมไทย ชมไทยแลนด์ ชมลม ชมไทย www.chomthai.com www.chomthailand.com ติดต่อ IDLINE : akechomthai Tel. 089-780 1770 e-mail : chomthailand@gmail.com

GMT+7, 2024-3-29 21:42 , Processed in 0.375514 second(s), 15 queries .

Powered by Discuz! X2.5 Patch R20130222

© 2001-2012 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน