"เมื่อตะวันยอแสงเรี่ยวแรงก็เริ่มอ่อนล้า พักลงตงนี้ที่เดิมแล้วหลับตา ชมลม ชมไทย จะพาเรี่ยวแรงคุณกลับคืน"

ชมไทย www.chomthailand.com ติดต่อโฆษณา บทความ แนะนำการท่องเที่ยว IDLINE : akechomthai T. 089-780 1770 e-mail : chomthailand@gmail.com

โฮมสเตย์ วิถีชีวิต ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ  Chomthailand

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน

เมื่อต้องเป็นคนนำเทียวหรือไกด์จำเป็น

เข้าชม/อ่าน 670 ครั้ง2014-9-8 15:07

...ผมขอแชร์เป็นประสบการณ์  ถ่ายทอดเป็นตัวหนังสือในยามที่ยังมีเรี่ยวแรง เพราะไม่รู้วันข้างหน้าจะมีอะไรเกิดขึ้น จะวันนี้จะขอเอาประสบการณ์ต่างๆมาถ่ายทอดให้เพื่อนๆ ที่สนใจเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับการท่องเที่ยวเพิ่มเติมไว้เรื่อยๆครับเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วครับว่าอาชีพไกด์ จะต้องมีความรอบรู้ความชำนาญเฉพาะ  เพราะต้องมีการเรียนและการสอบถึงจะมีบัตรไกด์ไว้สำหรับประกอบอาชีพได้   แต่เมื่อเราอยากเที่ยว มีการชักชวนเพื่อนแล้วจำเป็นต้องเป็นผู้นำทริปพาเพื่อนๆ คนในครอบครัว หรือเพื่อนที่ทำงานไปเที่ยว  เราจะต้องทำตัวอย่างไรบ้าง ผมมีวิธีการยึดหลักง่ายๆ   4  มี ครับ ลองมาดูกัน  

มีแรก
         1. มีบุคลิกภาพที่ดีและไม่ลืมที่จะเป็นตัวของตัวเอง   เพราะระหว่างที่เราไปเที่ยว นำพาเพื่อนๆ ไปเที่ยว  เราจะต้องแสดงความเป็นผู้นำ โดดเด่นและน่าเชื่อถือ มีสัญลักษณ์และการแต่งกาย ที่จดจำง่าย  เวลาเพื่อนๆ ตามหาเรา ในเวลาต้องการความช่วยเหลือหรือสอบถามข้อมูลต่างๆ จะได้เห็นเราได้แต่ไกล เพื่อนๆจะรู้สึกอุ่นใจเมื่อเห็นเราอยู่ในสายตาตลอด  ไม่ได้ทอดทิ้งหรือหนีไปไหน


มีที่สอง
          2. มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี     การที่ทริปการเดินทางจะราบรื่นตามแผนนั้น จำเป็นมากๆกับข้อนี้ ผู้นำทริปที่มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีจะต้องพบปพพูดคุยกับบุคคลที่ไม่รู้จักได้อย่างเป็นธรรมชาติ นอกจากที่เราต้องปฏิสมพันธ์กับเพื่อนในทริปแล้ว  เราจะต้องประสานงานกับ คนขับรถ  เจ้าของสถานที่ท่องเที่ยว  ผู้ประกอบการ เจ้าของที่พัก หรือโฮมสเตย์  แม่ค้า   เจ้าหน้าที่ที่ดูแลสถานที่ท่องเที่ยว   เจ้าหน้าที่นำทางพาเที่ยว  ลูกหาบ และผู้คนอีกมากมายที่มาเกี่ยวข้องในทริปของเราเป็นคนแนะนำ ให้สมาชิกในทริปได้รู้กับกับบุคคลต่างๆ   ดังที่ผมได้กล่าวมา  และ แนะนำบุคคลเหล่านั้นให้ได้รู้จักเพื่อนๆเราเช่นกันว่าใครเป็นอะไรมาจากไหน เพื่อความอบอุ่นเป็นกันเองในการท่องเที่ยว


มีที่สาม
       3. มีความรู้รอบตัว    อีกข้อที่จำเป็นนอกจากสถานที่ท่องเที่ยว ที่เราทำการบ้านหาข้อมูลมาไว้แล้วตอนชวนเพื่อนๆ ไปเที่ยว  เกร็ดความรู้รอบตัวก็จำเป็นเหมือนกัน เช่น พืช สมุนไพรต่างๆมีสรรพคุณอย่างไร  อาหารพื้นบ้านที่นี่มีอะไรบ้าง   ตลาดท้องถิ่นมีของที่ระลึกประจำถิ่นอะไรจะซื้อเป็นของฝากได้   ผู้คนมีลักษณะอย่างไร  มีเชื่อสาย มีประเพณีวัตนธรรม อะไรบ้าง เกร็ดเล็กๆ น้อยยนี้ นอกจากสนุกกับการท่องเที่ยวแล้วเพื่อนๆยังจะได้ความรู้อีกด้วย


และมีสุดท้าย
       4. มีความเป็นนักสันทนาการ     อันนี้ใช่เลย  นอกจากการเป็นผู้ประสานแนะนำเพื่อนๆให้รู้จักกัน และรู้จักกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการท่องเที่ยวแล้ว   การเป็นนักสันทนาการก็ควรต้องมีด้วยครับเพราะไม่ว่าทริปเราจะเป็นอย่างไร   เกิดอุปสรรค หรือธรรมชาติไม่เป็นใจ  ทริปจะต้องสนุกสนานไว้ก่อน   ทั้งในรถ ตลอดการเดินทางและที่พักแรม    อยู่ที่รูปแบบการเดินทางถ้าไปรถตู้เราก็เตรียมแผ่นเพลง แผ่นหนัง  สารคดี เตรียมไว้เปิดตามจังหวะโอกาสเพื่อไม่ให้เกิดความเบื่อหน่าย  ถ้าไปรถประจำทางอาจให้เพื่อนๆ จับฉลากที่นั่งว่าใครจะนั่งตรงไหนกับใครตามความเหมาะสม  เราอาจแบ่งวิธีการดูแลเพื่อนๆได้เป็นสองวิธีคือ  (1) แบบที่เราเอาตัวเราเองเป็นศูนย์กลางและ(2) แบบวิธีให้เพื่อนๆ มีส่วนร่วม  ในกรณีที่เพื่อนๆไปกันเยอะการใช้วิธีให้เพื่อนๆ มีส่วนร่วมจะสนุกมาก  ในกิจกรรมที่จะทำให้ได้รู้จักกัน เช่น การเล่นจับบัดดี้โดยให้เพื่อนคอยแอบดูแลกัน ไม่ให้รู้ตัวแล้วมีการเฉลยวันสุดท้ายพร้อมมอบของขวัญเล็กๆ น้อยๆ เป็นของที่ระลึกให้กัน   หรือถ้าเวลาไม่พอหรือสถานที่ไม่สะดวกก็ใช้วิธีจับฉลากแลกของขวัญกันไปเลยก็ได้ครับ    อีกวิธีหนึ่งเอาตัวเราเองเป็นศูนย์กลาง อันนี้ผู้จัดควรมีของที่ระรึก ของรางวัลเล็กน้อยๆติดตัวไปด้วย  พร้อมกับเกมส์ อาจจะเป็นการตอบคำถามจากการเที่ยวเที่ยว  หรือเกร็ดต่างๆ ในระหว่างเดินทางก็ได้ครับ    ทั้งสองวิธีนี้สามารถผสมผสนานไปในทริปเที่ยวของเราด้วยได้เลย


...หวังว่าทั้ง 4 มี ดังที่ผมได้ยกตัวอย่างนี้จะมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆในยามที่ต้องเป็นไกด์ จำเป็นบ้างไม่มากก็น้อย อยู่ที่เราจะไปปรับใช้หรือเสริมวิธีตามประสบการณ์ของแต่ล่ะท่านเอง และ ฝากไว้อีก 1 มี  ถึงจะมีไม่ครบที่ 4 มี ดังว่า คือ มีความจริงใจครับ   และพบกันในโอกาสต่อไปครับ



เอก ชมไทย


เยี่ยมมากเลย

เข้าใจเลย

เห็นด้วยๆ

ซึ้งจังเลย

ขำฮาตรึม

ความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)

facelist doodle วาดภาพ

คุณต้องลงชื่อเข้าใช้ก่อนจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

เที่ยวทะเลตราด

Archiver|WAP|ชมไทย ชมไทยแลนด์ ชมลม ชมไทย www.chomthai.com www.chomthailand.com ติดต่อ IDLINE : akechomthai Tel. 089-780 1770 e-mail : chomthailand@gmail.com

GMT+7, 2024-4-18 20:56 , Processed in 0.384984 second(s), 15 queries .

Powered by Discuz! X2.5 Patch R20130222

© 2001-2012 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน