"เมื่อตะวันยอแสงเรี่ยวแรงก็เริ่มอ่อนล้า พักลงตงนี้ที่เดิมแล้วหลับตา ชมลม ชมไทย จะพาเรี่ยวแรงคุณกลับคืน"

ชมไทย www.chomthailand.com ติดต่อโฆษณา บทความ แนะนำการท่องเที่ยว IDLINE : akechomthai T. 089-780 1770 e-mail : chomthailand@gmail.com

โฮมสเตย์ วิถีชีวิต ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ  Chomthailand

ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน

ความนิยม 9เข้าชม/อ่าน 1977 ครั้ง2013-10-16 14:47 |เลือกหมวดหมู่:เดินป่า

น้ำตกตาดหินยาว เดินป่าท่องไพร กางเต๊นท์พักใจ ณ ตาดหินยาว ในวันหยุดสุดสัปดาห์หากหลายคนยังคิดไม่ออกว่าจะจัดทริปแบกเป้และสัมภาระไปเที่ยวที่ไหน
งั้นวันนี้มาลองดูรายละเอียดทริปสั้นๆ 2 วัน 1 คืน กับการค้างแรมตั้งแคมป์ปิ้ง ริมน้ำตกกันสักแห่งดีไหม สำหรับใครที่อยู่ใกล้ๆและที่อยู่กรุงเทพฯ
แนะนำเลยครับกับ น้ำตกตาดหินยาว น้ำตกชื่ออาจจะไม่ดังมากมายแต่ก็พอที่จะเป็นที่รู้จักหรือเคยได้ยินชื่อนี้ผ่านๆหูของใครหลายๆคน โดยน้ำตกแห่งนี้มาพร้อมอาณาจักรผืนป่าแวดล้อมด้วยบรรยากาศอันแสนเงียบสงบ ชโลมหัวใจคุณให้ดื่มด่ำไปกับความงดงามแห่งธรรมชาติ กับที่แห่งนี้ “น้ำตกตาดหินยาว” แห่ง จ.ปราจีนบุรีนั่นเอง

“น้ำตกตาดหินยาว” จากประวัติที่บอกเล่ากันมา ที่แห่งนี้เคยเป็นเสมือนตลาดของกลุ่มคนที่เคยอาศัยอยู่ในป่า (คาดว่าน่าจะเป็นกลุ่มคนพรรคคอมมิวนิสต์ ในสมัยก่อน)
ได้ทำการใช้ที่แห่งนี้ซึ่งมีพื้นที่เป็นหินที่มีความลาดยาวและกว้างขวาง จึงสันนิฐานได้ว่าต่อมาอาจจะมีการเรียกผิดเพี้ยนไป
กลายเป็น ตาด ( ซึ่งมาจากคำว่า ตลาด) หินยาวก็เป็นได้
และ น้ำตกตาดหินยาวแห่งนี้ ก็ยังมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ตาดหินยาว 9 กม.” เพราะเมื่อก่อน เวลาเดินทางไปยังน้ำตกจะต้องเดินเท้าไปอีกประมาณ 9-10 กม.
แต่เดี๋ยวนี้ เราสามารถเหมารถเจ้าหน้าที่ขึ้นไปส่งยังจุดเดินทางได้ ซึ่งราคาก็จะคิดเป็นต่อรอบ ถ้าให้ไปส่งและไปรับกลับก็จะถือว่าเป็น 2 รอบครับ
รถของเจ้าหน้าที่ที่ขึ้นไปจะเป็นรถ 4WD เพราะระยะทางบางจุดจะมีความชันและทุลักทุเลพอสมควร

น้ำตกนี้ตั้งอยู่ที่หน่วยพิทักษ์ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 10 เป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของ อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี
เส้นทางการเดินทางสู่น้ำตกจะเป็นเส้นเดียวกันกับ “น้ำตกตะคร้อ”
โดยทริปนี้พวกเราชาวชมไทย ได้ไปกันทั้งหมด เกือบ 20 คน โดยเดินทางด้วยรถตู้ ออกจากบิ๊กซีสะพานควาย มุ่งหน้าสู่ อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี แล้วไปนอนพักที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ขญ.10 (ประจันตคาม) ในคืนนั้น
พอเช้ามาพวกเราก็ทำการอาบน้ำล้างหน้า ที่หน่วยพิทักษ์อุทยาน ซึ่งมีห้องน้ำ ไว้รองรับนักท่องเที่ยวอย่างพอประมาณ
โดยเช้านี้ทางพี่เอก เอกราช ชมไทย ได้สั่งอาหารเช้า เป็นข้าวห่อ มาให้พวกเรา พอเริ่มทะยอยกินและเก็บของเสร็จพวกเราเริ่มเดินทางออกจากอุทยาน ซึ่งก็ทะยอยกันนั่งรถของพี่เจ้าหน้าที่เข้าไปเป็น 2 รอบ โดยรอบแรกจะนั่งรถเข้าไปยังจุดที่จะเดินต่อไปน้ำตกก่อนและรอบ 2 ก็จะค่อยๆทะยอยเดินออกจากหน่วยพิทักษ์อุทยาน
ที่เราได้ทำการพักกันเมื่อคืนที่มาถึง ก็ถือว่าเป็นการเดินวอร์มร่างกายและสัมผัสกับธรรมชาติไปเรื่อยๆน่ะครับ

ตัวผมเองได้นั่งรถออกไปเป็นขบวนแรก ( ด้วยความเป็นผู้ชายที่แมนเกินร้อย จึงยอมเสียสละนั่งหน้าบนเบาะนุ่มๆสบายๆ และ ให้บรรดาผู้หญิง
นั่งกระบะหลังท้าย กระเด้งกระดอนกันไป เพราะพวกเธอบอกว่าอยากได้ อัธรสผจญภัยแบบสนุกๆแบบนี้สักที ฮ่า ฮ่า ฮ่า )

เมื่อเจ้าหน้าที่ส่งพวกผมมาถึงจุดลงเดินเท้าที่จะต้องเดินลัดเลาะป่าเข้าไปยังเส้นทางน้ำตกต่อไปนั้น พวกเราก็ทำการพักจิบน้ำ ยืดเส้นยืดสาย
และ นำเป้ขึ้นบ่า เตรียมอออกเดินทางกันต่อไปยังจุดหมายน้ำตกตาดหินยาวที่พวกเราเฝ้าคนึงหา
การเดินทางไปสู้น้ำตก ก็จะมีการเดินตัดลงป่าไผ่ ดิ่งลงทางชันแต่ก็ไม่มากนักและตลอดบริเวณสองข้างทางก็จะรายล้อมไปด้วยพืชพรรณไม้ป่า และ
สิ่งมีชีวิตเล็กๆ มากมาย คล้ายเสมือนโบกมือต้อนรับทักทายนักเดินป่าอย่างไรอย่างนั้น ^___^
โดยรวมเส้นทางถือว่าเป็นเส้นทางที่เดินแบบสบายๆ ไม่หนักหนาอะไรมากนัก ประหนึ่งดังว่า " ออกมาเดินเล่นที่สวนหลังบ้าน" ประมาณนั้น !! อั๊ยย่ะ ฮ่า ฮ่า ฮ่า
>> หายไป 1 วัน เนื่องจากติดภาระกิจหน้าที่การงานนิดหน่อย มาๆๆๆ มาร่วมเดินทาง กับเรื่องเล่าประสบการณ์ ณ.น้ำตกตาดหินยาว กัน ^^
- เมื่อเราเดินมาได้สักพัก ประมาณเกือบๆชั่วโมง เราก็จะได้ยินเสียงน้ำไหล ทำให้หัวใจของทุกคนชุ่มช่ำและพองโต เพราะจุดนี้เป็นจุดนึงที่พวกพี่เจ้าหน้าที่จะต้องทำการผูกเชือกเพื่อพวกให้เราค่อยๆจับเชือกและเดินข้ามน้ำจากแก่งนี้ไปได้ แก่งแรกที่เราต้องเดินข้ามน้ำไปนี้มีชื่อว่าแก่งซับหมาก ในวันที่เราไปแก่งซับหมากน้ำยังไม่ค่อยเยอะมาก ก็พอได้ลุยๆกันพอประมาณเดินเล่นไต่เชือก เล่นน้ำกันอย่างสำราญใจ

พอพวกเราถึงอีกฝั่งกันจนครบหมดแล้ว ก็ทำการเริ่มเดินทางกันต่อเพื่อจุดหมายที่รอเราอยู่ข้างหน้า
( เชือกที่ผูกใช้จับเดินข้าม พี่เจ้าหน้าที่ บอกปล่อยเอาไว้ เพราะพวกเราอีกกลุ่มนึงก็กำลังตามมา )

พอเดินได้อีกสักพักไม่ไกลมากพวกเราก็มาเจอลานหินอีกครั้ง ครั้งนี้ดูเหมือนลานหินจะมีระยะทางยาวและกว้างมากๆ มีกระแสน้ำไหลเลาะไปตามแก่งหินและเกาะกินลานหินต่างๆเป็นภาพที่สวยงามมากๆเลยทีเดียว และ ที่แห่งนี้ไม่ใช่ที่ไหนนั้นคือจุดหมายปลายทางของเรา
น้ำตกตาดหินยาว หรือ ตาดหินยาว สถานที่ ที่พวกเราจะมานอนพักแรมและตั้งแคมป์กันที่นี่
เมื่อถึงที่พัก ต่างคนก็เริ่มลดเป้ลงจากบ่า บ้างก็เดินเล่นถ่ายรูป ดื่มด่ำกับธรรมชาติ บางคนก็นำเต๊นท์ลงจับจองหาที่ลงเพื่อใช้เป็นที่พักผ่อนในคืนนี้
และ ไม่นานนักพวกเราอีกกลุ่มก็ตามมาและก็นั่งคุยครื้นเครง ตามประสาพวกเราชาวชมไทย ส่วนใครที่หิวก็นำข้าวกลางวันที่ได้จัดแบ่งเป็นชุดๆกันมา
ออกมากินและนั่งมองวิวและทิวทัศน์ ของน้ำตกตาดหินยาว ที่สวยและประทับใจ สมแล้วที่ ที่แห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็น "หลี่ผีของเมืองไทย"

พอสักพัก พวกเราก็ออกไปเล่นน้ำตก ที่ไหลเย็นและชุ่มช่ำใจ พูดคุยหัวเราะยิ้มแย้มทักทาย และ ช่วยกันทำอาหารเพื่อเป็นเสบียงของเราในมื้อเย็นและค่ำคืนนี้ของพวกเรา

เยี่ยมมากเลย

เข้าใจเลย

เห็นด้วยๆ

ซึ้งจังเลย

ขำฮาตรึม

มีผู้แสดงความรู้สึก (7 คน)

ความคิดเห็น ความคิดเห็น (9 ความคิดเห็น)

ตอบกลับ ake_chomthai 2013-10-16 15:50
รีวิวได้สุดยอดมาพี
ตอบกลับ nokplay1 2013-10-16 16:08
   อ่านแล้วคิดถึงที่นี้จัง ^^~)
ตอบกลับ buffet 2013-10-16 16:09
ตาดหินยาว ( ตาด ภาษาท้องถิ่นแปลว่า น้ำตก ) น่าจะเป็นอันนี้มากกว่า ตลาด ปะครับ แอบไม่แน่ใจ ฮุๆๆ

ตอบกลับ ake_chomthai 2013-10-16 16:25
มีข้อมูล 2 กระแสเฟ่ ตาดภาษาลาวแปลว่าน้ำตกถูกต้อง   แต่ตาดหินยาวในที่นี้ ตรงนี้เป็นตลาดค้าขายเก่าจริงๆ ยุคที่มีชุมชนอยู่บนนี้เป็นตลาดขายของ  ข้อมูลที่แท้จริงๆ เราไม่ทราบได้ แต่เป็นไปได้ 2 ทาง

ตามลิงค์ที่เฟ่ อ้างเหมือนเขายังไม่รู้ว่าที่นี่เป็นตลาดเก่า
ตอบกลับ buffet 2013-10-16 19:00
ครับผม
ตอบกลับ Joch 2013-10-16 20:12
มานั่งรอ อ่านต่อ
ตอบกลับ ake_chomthai 2013-10-17 14:26
ข้อมูลพื้นที่ส่วนใหญ่จะได้จากการนั่้งคุยกับลูกหาบ  เพราะลูกหาบโดยมากเป็นผู้ที่เคยอยู่บนนี้มาก่อน มีบ้านเรือนรกรากอยู่บนเขาก่อนทางการจะประกาศเป็น อช.
ตอบกลับ Eakloke 2013-12-9 16:27
กะทะติดไฟ
ตอบกลับ ping_tak 2014-5-19 10:24
ต้องแวะไปเดินตลาดบ้างล่ะ (ตามพี่เอกว่า 555)

facelist doodle วาดภาพ

คุณต้องลงชื่อเข้าใช้ก่อนจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

เที่ยวทะเลตราด

Archiver|WAP|ชมไทย ชมไทยแลนด์ ชมลม ชมไทย www.chomthai.com www.chomthailand.com ติดต่อ IDLINE : akechomthai Tel. 089-780 1770 e-mail : chomthailand@gmail.com

GMT+7, 2024-4-27 06:54 , Processed in 0.330657 second(s), 17 queries .

Powered by Discuz! X2.5 Patch R20130222

© 2001-2012 Comsenz Inc.