"เมื่อตะวันยอแสงเรี่ยวแรงก็เริ่มอ่อนล้า พักลงตงนี้ที่เดิมแล้วหลับตา ชมลม ชมไทย จะพาเรี่ยวแรงคุณกลับคืน"

ชมไทย www.chomthailand.com ติดต่อโฆษณา บทความ แนะนำการท่องเที่ยว IDLINE : akechomthai T. 089-780 1770 e-mail : chomthailand@gmail.com

โฮมสเตย์ วิถีชีวิต ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ  Chomthailand

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน

ความสมดุล และลมหายใจ ของจันทบุรี (ตอนที่ 1)

ความนิยม 6เข้าชม/อ่าน 4307 ครั้ง2013-6-10 19:25 |เลือกหมวดหมู่:ท่องเที่ยวเมืองจันทรบุรี

ความสมดุล และลมหายใจ ของจันทบุรี (ตอนที่ 1)

    เมื่อลมร้อนพัดผ่าน หลายคนคงนึกถึงชายหาดสีขาวนวล กับเกลียวคลื่นลมพริ้วปะทะเม็ดทราย ดูแล้วน่าเอนกายพักผ่อนบนเตียงผ้าใบให้คลายร้อนไปกับชีวิต หลายคนคิดถึง กระบี่ ภูเก็ต พังงา สิมิลัน ที่ทะเลสีเขียวมรกตมันช่างยั่วหยวนให้ไปแหวกวายเสียไม่น้อย หรือบางคนอาจคิดถึงทะเลสีฟ้าครามกับทิวมะพร้าวเรียบชายหาดอย่าง เกาะสมุย เกาะเต่า  เกาะช้าง หรือเกาะพะงัน ที่พร้อมวิ่งลงทะเลอย่างสบายใจได้ทุกเมื่อ แต่ในสังคมปัจจุบันช่วงเวลามันช่างเร่งรีบเสียจนทำให้วันสบายๆ ของฉัน ลดเหลือน้อยไปทุกขณะ ที่ท่องเที่ยวแสนสวยดังฝัน แต่มันไม่สมดุลกับเวลาของฉันเลย ว่าแล้วจึงลองปักหมุดหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ จนมารู้จักกับจังหวัดเล็กๆ แห่งหนึ่งริมชายฝั่งอ่าวไทยทางตะวันออก ที่ธรรมชาติ และเวลาเริ่มจะสมดุลกันอีกครั้ง  


    "จันทบุรี" เป็นจังหวัดที่ฉันกล่าวถึง "นครแห่งพลอย เมืองแห่งอัญมณี ทับทิมสยามแห่งอ่าวไทย" ฟังดูอาจไม่เกินจริง กับระยะทางจากกรุงเทพเพียง 245 กิโลเมตรใช้เวลา 3 ชั่วโมงเศษ  ฉันก็ได้มาสัมผัสความเงียบสงบแบบอบอุ่นของท้องทะลสีครามตะวันออก อัญมณีแห่งอ่าวไทยได้อย่างไม่อยากเย็น จันทบุรีมิใช่เป็นเมืองที่มีแต่เพียงผืนทะเลเพียงอย่างเดียว ความหลากหลายทางวัฒธรรม และภูมิประเทศยังส่งเสริมให้เมืองจันทร์เป็นพลอยเม็ดงามยิ่งขึ้น ด้วยเป็นเมืองที่สามารถทำกิจกรรมได้หลากหลาย ทั้งเที่ยวชมประวัติศาสตร์ของเมืองจันทร์ ดังพิพิธภัณฑ์มีชีวิตที่น่าค้นหา หรือลัดเลาะไปตามสวนผลไม้แวะชิมแวะชมได้ไม่สิ้นสุด ถ้าเริ่มเบื่อกับความเค็มของทะเลจะโหยหาความชุ่มฉ่ำของสายน้ำตกพริ้วไหว เมืองจันทร์แห่งนี้ก็มีให้เลือกสรร แบบที่หัวใจของฉันเริ่มจะไหลไปกับกระแสน้ำเย็นๆของจันทบุรีอย่างช้าๆ 


จันทรโภชนา ของดีคู่เมืองจันทร์

       ฉันเดินทางจากกรุงเทพตั้งแต่เวลา 08.00 น. มาถึงเมืองจันทร์ เวลา 11.00 น. สิ่งแรกที่ต้องทำก่อนออกไปสัมผัสเมืองจันทร์ คือสรรหาอาหารแสนอร่อย โดยที่นี้มีร้านรวงมากมายให้ลิ้มลอง แต่ด้วยความที่ "จันทรโภชนา" เป็นร้านอาหารเก่าแก่มาแต่เดิม ทำรสชาติอาหารเทียบเท่าแลนด์มาร์กของเมืองจันทร์ 

ซึ่งร้านจันทรโภชนา มีอยู่ด้วยกัน 2 สาขาคือ สาขาเบญจมราชูทิศ และ สาขามหาราช  โดยสาขาที่ฉันทานเป็นสาขาใหม่ ตั้งอยู่ทางเข้าศูนย์การค้าแฟมมิลี่สแควร์ บริเวณถนนมหาราช การตกแต่งภายในร้านขาวสะอาดเหมือนย้อนไปสู่ยุควังจุฑาเทพ ด้วยลวดลายไม้ฉลุขาวเรียบง่าย ทำให้มองดูแล้วรู้สึกเจริญอาหารอย่างไร้สาเหตุ โดยรายการอาหาร ล้วนเสริฟมาอย่างอลังการโดยมีเมนูแนะนำวันนี้คือ 


 

"ยำมังคุด" จากเนื้อกุ้งตัวโต ผสมกับเนื้อมังคุดที่คัดมาอย่างดี รสชาติจัดจ้านเสริฟ์มาพร้อมด้วยไข่ต้มใบโต ตกแต่งด้วยใบสะระแน่และกุ้งแห้งเนื้อมีรสหวานเผ็ดกลมกล่อม จนทำให้ยำจานนี้แปลกลิ้นแต่เข้ากันของผลไม้และเนื้อกุ้งสดๆ

 

"ส้มตำทุเรียนมีลักษณะเหมือนส้มตำไทยธรรมดา แต่แตกต่างกันด้วยวัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหาร ซึ่งจะใช้ทุเรียนอ่อนๆจากเมืองจันทร์ มาปรุงแทนมะละกอ ทำให้ได้รสชาติที่แตกต่าง และน่าสนใจอยู่ไม่น้อยทีเดียว


"มัสมั่นไก่ใส่ทุเรียน"  ด้วยเครื่องแกงครบรสเข้มข้นเครื่องเทศ ของแกงมัสมั่นประกอบกับเนื้อไก่นุ่มลิ้น และเนื้อทุเรียนชิ้นใหญ่เหมือนมันเทศ ทำให้ดูไม่รู้ว่าเป็นเนื้อทุเรียนคิดว่าเป็นเพียงมันเทศชิ้นใหญ่ แต่เมื่อทานเข้าไปความกลมกลืนของอาหารจานนี้ก็สะดุดลิ้นทันที แนะนำสำหรับผู้ที่ไม่ชอบกลิ่นทุเรียน แต่อิยากทานทุเรียน เมนูนี้เด็ดจริงๆ ครับ


"ไตปลาเสแสร้งว่า  ดุจวาจากระบิดกระบวน   ใบโศกบอกโศกครวญ  ให้พี่เคร่าเจ้าดวงใจ" จากกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน บทพระราชนิพนธ์ของรัชกาลที่ 2 มาเป็นน้ำพริกแสนอร่อยของร้านจันทรโภชนา 

ในนาม "น้ำพริกแสร้งว่า"ที่มีส่วนผสมของกุ้งต้มสุก คลุกกับขิงอ่อน ตะไคร้ ปรุงรสเปรี้ยว เค็ม หวาน เสริฟ์เคียงด้วยผักสด เช่น กะหล่ำปลีต้ม ผักกรูด มะเขือม่วง ถั่วพูต้ม ขิงอ่อน แตงกวา บวบต้ม และใบแต๋ว  โดยแสร้งว่า เป็นอาหารที่ใช้ถวายในวัง ปกติเขาใช้ไตปลาทำ แต่ชื่อมันไม่เหมาะกับในวังก็เลยตั้งชื่อว่าแสร้งว่า (เป็นกุ้ง) แต่จริงๆ คือไตปลานั่นเองซึ่งปัจจุบันจะใช้กุ้งทำเป็นอาหารประเภทน้ำพริกจิ้มผักที่รสชาติรสชาติเผ็ดร้อนดีครับ


"ถั่วฝักยาวผัดกุ้งแห้งใส่กะปิ" ลักษณะของถั่วฝักยาว เขียวสดน่ารับประทาน ผัดด้วยกะปิ พร้อมด้วยกุ้งแห้งเนื้อแน่น น่ารับประทาน โดยเมนูนี้ ถ้าไม่บอกว่าผัดด้วยกะปิ ฉันคงไม่รู้หรอกว่ามันมีกะปิเป็นส่วนผสมด้วย


"กระวานผัดฉ่าไก่"  รสชาติเผ็ดร้อนของต้นกระวาน ผัดเคล้าด้วยเนื้อไก่ชิ้นพอคำ คล้ายผัดฉ่า ทำให้เมนูนี้มีสีเหลืองนวลน่ารับประทาน 


"หมูชะมวง"   เป็นอาหารที่สามารถหาทานได้เฉพาะจันทบุรีเท่านั้น โดยรสชาติจะออกเปรี้ยวนิดๆของใบชะมวง แต่ไม่ถึงกับเปรี้ยวจี๊ดแบบมะนาวซะทีเดียว เนื่องจากเขาต้มให้เข้ากันกับเนื้อหมู และใส่น้ำค่อนข้างเยอะทำให้ได้รสเปรี้ยวน้อยลง อีกทั้งยังใช้หมูคุณภาพดี นุ่มลิ้น ทำให้เวลาทานกับข้าวสวยร้อนๆแล้ว อร่อยจนเป็นเมนูประจำจังหวัดไปเลยครับ


      นอกเหนือจากอาหารคาวหวานที่ทานกันอย่างเอร็ดอร่อยแล้ว  ภายในร้านจันทรโภชนา ยังมีสินค้า และผลิตภัณฑ์เมืองจันทร์ จำหน่ายอีกมากมาย อาทิ พริกไทย ทั้งแบบเม็ดและแบบผง  มะม่วงมหาชนก ที่กลิ่นหอมยั่วยวนอย่างมาก  

 คุณป้าไพจิตต์ วนานันท์ เจ้าของร้าน "จันทรโภชนา


ขอขอบคุณ คุณป้าไพจิตต์ วนานันท์ เจ้าของร้าน "จันทรโภชนา เป็นอย่างสูง ที่คอยแนะนำถึงเมนูต่างๆ พร้อมเกร็ดความรู้ดีๆ ของวิถีชีวิตชาวจันทร์ให้ฟัง และขอบคุณ นายนภา บุณยเกียรติ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดจันทบุรี ที่มาให้การต้อนรับพร้อมมอบของที่ระลึกด้วยครับ สนใจลิ้มลองอาหารแบบเมืองจันทร์แท้ๆ เชิญที่ร้าน "จันทรโภชนา" แล้วจะรู้สึกอยากกลับไปเมืองจันทร์อีกครั้งแบบฉัน

สนใจติดต่อ

- จันทรโภชนา สำนักงานใหญ่ ถ.มหาราช อ.เมือง จ.จันทบุรี 22000 โทร : 039-999-999  

  Email: info@จันทรโภชนา.com Web: www.จันทรโภชนา.com

- จันทรโภชนา สาขาแรก ถ.เบญจมราชูทิศ อ.เมือง จ.จันทบุรี 22000 โทร : 039-999-999



เยี่ยมมากเลย

เข้าใจเลย
5

เห็นด้วยๆ

ซึ้งจังเลย

ขำฮาตรึม

มีผู้แสดงความรู้สึก (5 คน)

ความคิดเห็น ความคิดเห็น (5 ความคิดเห็น)

ตอบกลับ ake_chomthai 2013-6-10 19:46
จัดเต็มเรื่องของกินเมืองจันเลย ภาพใสกิ๊ก
ตอบกลับ tuman47 2013-6-10 22:44
ร้านเน้ อร่อย...
ตอบกลับ minicookies_bee 2013-6-11 08:57
บ้าไปแล้ว น่ากินมากกกกกกก
ตอบกลับ itonstudio 2013-6-11 09:23
เจ๋งครับ
ตอบกลับ Man@kunG 2013-6-28 17:04
สุดยอดไปเลย!!!!

facelist doodle วาดภาพ

คุณต้องลงชื่อเข้าใช้ก่อนจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

เที่ยวทะเลตราด

Archiver|WAP|ชมไทย ชมไทยแลนด์ ชมลม ชมไทย www.chomthai.com www.chomthailand.com ติดต่อ IDLINE : akechomthai Tel. 089-780 1770 e-mail : chomthailand@gmail.com

GMT+7, 2024-4-19 14:11 , Processed in 0.310860 second(s), 17 queries .

Powered by Discuz! X2.5 Patch R20130222

© 2001-2012 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน